Lựa Chọn Sử Dụng Server Vật Lý Hay Cloud Server – VPS Tốt Hơn?

Gần đây, có rất nhiều người chia sẻ về việc sử dụng gói máy chủ riêng sử dụng CPU dòng cá nhân (như Core i3, Core i5, Core i7… thường được sử dụng cho laptop và máy tính để bàn) cũ với mức giá khoảng 20-30$/tháng. Mình sẽ viết một bài so sánh một cách khách quan để mọi người có thể tự xem xét và quyết định việc sử dụng server vật lý hay Cloud Server cho phù hợp nhất!

Thuê máy chủ vật lý

Một ví dụ về cấu hình có giá 25$ như sau:

Bộ vi xử lý Core i3-2130 3.4 GHz 2 nhân Bộ nhớ DDR3 8 GB 1 ổ cứng 2 TB (HDD SATA) Băng thông không giới hạn 100 Mbps 1 địa chỉ IP.

Ưu điểm

Bạn có thể sử dụng một máy chủ vật lý và cài đặt ảo hóa để tạo ra nhiều máy ảo với chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, gói dịch vụ này thường chỉ đi kèm với một địa chỉ IP duy nhất. Để có thêm IP, bạn cần phải mua thêm (IP Master cũng sử dụng IP, vì vậy bạn cần thêm IP cho từng máy ảo). Chi phí cho việc mua thêm IP không phải là rẻ. Ngoài ra, bạn cũng cần phải học cách quản lý máy chủ và ảo hóa.

Hãy suy nghĩ xem liệu bạn cần một máy chủ vật lý hay một máy chủ có khả năng đáp ứng nhu cầu của bạn.

Nhược điểm

Về tốc độ xử lý CPU của Server vật lý

Các loại CPU cá nhân (Core i3, core i5, core i7… cho máy Laptop và Desktop PC) chỉ phù hợp cho việc xử lý/phục vụ của một người dùng (ví dụ như laptop cá nhân), tức là thực hiện một vài tác vụ cùng một lúc. Trong khi đó, CPU dành cho máy chủ Server được thiết kế để chạy đa nhiệm (nhiều tác vụ cùng một lúc).

Do đó, bạn sẽ thấy hiệu suất của CPU cá nhân yếu hơn rất nhiều so với CPU dành cho máy chủ chuyên dụng.

Để kiểm tra xem một loại CPU có phải là cá nhân hay không, bạn có thể tra cứu tên CPU tại đây: CPU Cá nhân Core i7-8700 – CPU giành cho server E7-8893 V4

CPU này có 2 core, nhưng khả năng chạy đa nhiệm không bằng 1 core của CPU dòng Server.

Về Tốc độ mạng server vật lý

Khi tốc độ internet từ nước ngoài về Việt Nam chậm, đặc biệt là khi cáp bị đứt, bạn sẽ gặp khó khăn khi truy cập vào các trang web hoặc ứng dụng.

Về ổ cứng Dedicated Server có đáng quan tâm?

Hầu hết sẽ là ổ cứng SATA dung lượng 1TB, đây là loại ổ cứng phổ biến từ khoảng 10 năm trước, có tốc độ chậm và không bền. Tốc độ chậm là điều không thể tránh khỏi, rủi ro mất dữ liệu cũng luôn cao. Đọc thêm về bài đánh giá hiệu suất của máy chủ…

Bất đồng ngôn ngữ và lệch múi giờ

Việc giao tiếp với nhà cung cấp dịch vụ mà họ không hiểu bạn đang muốn là một vấn đề quan trọng. Điều quan trọng là bạn phải thành thạo tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành, nếu không sẽ dẫn đến việc gửi yêu cầu không đúng với nhu cầu của bạn.

Hạ tầng cũ và đơn lẻ

Các thiết bị máy tính (bao gồm desktop và laptop) này đã quá cũ, và như bạn biết, các thiết bị cũ thường dễ gặp sự cố. Khi phần cứng gặp vấn đề, bạn chỉ có thể nhờ nhà cung cấp server thay thế phần cứng, tuy nhiên nếu dữ liệu bị ảnh hưởng, họ không thể hỗ trợ bạn trong việc khôi phục dữ liệu từ ổ cứng.

Không thể nâng cấp nếu nhu cầu sử dụng tăng cao

Tài nguyên trên mỗi server trong trường hợp này đều có hạn chế và khó có thể nâng cấp thêm. Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng, hãy xem xét kỹ về quy mô phát triển.

Lưu ý rằng với loại CPU này, có thể bạn sẽ sử dụng laptop hoặc máy case làm server. Hãy kiểm tra tình trạng của server ngay trên laptop, và với mức giá rất rẻ, có khả năng nó không được đặt trong một DataCenter chuyên nghiệp mà có thể ở nhà hoặc trung tâm dữ liệu cá nhân.
Hơn nữa, việc nâng cấp cũng bị hạn chế do dòng CPU này không thể nâng cấp lên cấu hình cao.

Vậy nên lựa chọn sử dụng Server vật lý hay Cloud Server?

Điều này giải quyết hoàn toàn tất cả các vấn đề được đề cập trên.

Đám mây VPS được xây dựng trên cơ sở máy chủ chuyên dụng. CPU có hiệu suất cao, có khả năng xử lý nhiều tác vụ cùng một lúc. Ổ cứng SSD SAS / NVMe được sử dụng để lưu trữ dữ liệu tập trung, giảm thiểu nguy cơ hỏng hóc phần cứng xuống gần như bằng 0. Việc nâng cấp dễ dàng, đáp ứng được nhu cầu sử dụng lớn. Dịch vụ ổn định, thời gian hoạt động ~100%.

Mặc dù được gọi là server vật lý, nhưng thực ra dòng Server này sử dụng CPU cá nhân và hiệu năng. Nếu bạn định đăng ký một server riêng ở nước ngoài, hãy suy nghĩ kỹ trước khi thanh toán nhé!

Vậy là qua bài viết đã giúp bạn đưa ra quyết định sử dụng server vật lý hay Cloud Server. InterDatavn là một đơn vị cung cấp dịch vụ thuê Cloud Server chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng với các giải pháp an toàn, bảo mật và ổn định sử dụng các dịch vụ Cloud Server dùng chip Intel Platinum Gen 2 và AMD EPYC Gen 3 Cloud.

Dịch vụ Cloud Server của InterDatavn có nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Linh hoạt: Dễ dàng tạo và quản lý nhiều máy chủ ảo chỉ với vài thao tác đơn giản, giúp khách hàng linh hoạt mở rộng nguồn lực theo nhu cầu thực tế.
  • Tiết kiệm chi phí: Khách hàng chỉ thanh toán cho nguồn lực sử dụng thực tế, tối ưu hóa chi phí vận hành và đầu tư cho hệ thống IT.
  • Hiệu suất cao: Hệ thống máy chủ được trang bị cấu hình mạnh mẽ, sử dụng ổ cứng SSD NVMe U2 thế hệ mới, đảm bảo tốc độ truy cập dữ liệu nhanh chóng và ổn định.
  • An toàn và bảo mật: Dịch vụ Cloud Server tích hợp nhiều tính năng bảo mật tiên tiến, giúp bảo vệ dữ liệu khách hàng an toàn trước các nguy cơ tấn công mạng.
  • Hỗ trợ chuyên nghiệp: Đội ngũ nhân viên hỗ trợ kỹ thuật 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, hiệu quả.

Thông tin liên hệ:

  • Trụ sở chính: 48 Nguyễn Thị Huỳnh, Phường 11, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh
  • VPGD: Số 211 Đường số 5, Khu Đô Thị Lakeview City, Phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 1900.63.68.22
  • Website: https://interdata.vn
  • Facebook: https://www.facebook.com/interdata.com.vn
  • Twitter: https://twitter.com/Interdatavn
  • Youtube: https://www.youtube.com/@interdata-vn
  • Linkedin: https://www.linkedin.com/in/interdata-vn/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *